Làm thế nào để có được sự tập trung

Người đăng: Unknown on Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

Làm thế nào để có được sự tập trung tốt

Thế giới ngày nay như đang chống lại bạn với vô vàng điều khiến bạn mất tập trung như mạng xã hội, email, chuông điện thoại, tinh nhắn....Nhiều người tự hỏi làm thế nào để có được sự tập trung tốt nhất để có đủ thời gian giải quyết các vấn đề trong công việc và cuộc sống. Chúng ta cùng xem một số cách giúp chúng ta tập trung tốt hơn.

Làm thế nào để có được sự tập trung
Tập trung cao độ 


Nào, chúng ta cùng khám phá 6 phương pháp để nâng cao sự tập trung của bản thân.

1. Phương pháp Pomodoro

Rất đơn giản, bởi vì nguyên lý hoạt động của nó trùng với nhịp điệu Ultradian của con người chúng ta. Về mặt căn bản, Pomodoro hoạt động như sau:

Bạn chọn một công việc muốn hoàn thành, rồi đặt báo thức 25 phút, tập trung hết sức để hoàn thành việc đó trong 25 phút mà không bị gián đoạn. Hết 25 phút, nghỉ 5 phút, tiếp tục vòng lặp như vậy cho đến khi hoàn thành công việc. Mỗi 4 Pomodoro (25 x 4 = 100 phút) thì bạn nghỉ dài khoảng 20-30 phút.

Lý do mà Pomodoro hiệu quả trong việc giúp ta tập trung hơn vào công việc chính là do cách thức làm – nghỉ – làm của nó. Một nghiên cứu của Federal Aviation Administration cho thấy các quãng nghỉ ngắn xuyên suốt quá trình làm việc gia tăng đến 16% nhận thức và sự tập trung của chúng ta.

Nghiên cứu của Peretz Lavie về nhịp điệu Ultradian cũng trùng với những phát hiện trên, đó là: quãng thời gian làm việc hiệu quả kéo dài (90-100 phút), sau đó là một đợt nghỉ giải lao ngắn (15-30 phút) thì có sự đồng bộ với chu kỳ năng lượng tự nhiên của con người, làm như thế sẽ tập trung tốt hơn và tiết kiệm thời gian hơn.

2. Phương pháp để có dược sự tập trung-Chọn ba việc quan trọng nhất mỗi ngày


Phương pháp này rất đơn giản như sau: Mỗi ngày chọn ra ba việc quan trọng nhất mà bạn muốn hoàn thành trong ngày và tập trung vào việc hoàn thành ba việc này trước khi thực hiện những việc khác.

Nhưng làm thế nào để biết đâu là việc quan trọng nhất? Leo Babauta, tác giả trang web nổi tiếng Zen Habits chia sẻ như sau: trong tất cả những việc ở trước mặt bạn, việc nào nếu hoàn thành sẽ tạo nên ảnh hưởng lớn nhất với cuộc đời của bạn?

Làm thế nào có được sự tập trung
Rèn luyện sự tập trung

Phương pháp này mang lại sự tập trung đơn giản là vì nó khiến bạn phải dồn hết tâm trí của mình vào việc hoàn thành những điều quan trọng nhất trong ngày, trước khi chuyển sự tập trung của mình sang công việc khác. Nếu bạn kết hợp phương pháp này với phương pháp Pomodoro ở trên, chắc chắn bạn sẽ thấy một sự gia tăng lớn về mặt hiệu suất và mức độ tập trung của bản thân mình. Sự tập trung sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc được giao và giúp bạn thăng tiến trong công việc tốt hơn.

3. Tiến hành đổ rác não bộ

Não bộ của chúng ta rất kỳ lạ, nó có khả năng nhảy từ luồng suy nghĩ này sang luồng suy nghĩ khác mà không biết mệt mỏi. Thậm chí khoa học còn gọi nó với một cái tên là “bộ não khỉ” để miêu tả khả năng nhảy cóc suy nghĩ của nó.

Và điều này làm chúng ta không có được sự tập trung . Giả sử bạn đang tập trung vào một công việc nào đó, rồi bỗng nhiên não bộ bất chợt nảy sinh một luồng suy nghĩ nào đó, và chỉ một vài phút sau thì bạn đã bị nó dẫn dắt đến một nơi mà bạn không mong muốn. Bạn bất chợt giật mình và quay lại với công việc của mình, nhưng phải mất một lúc lâu sau bạn mới có thể lấy lại được sự tập trung như ban đầu.


Vậy phải làm thế nào để có được sự tập trung trong những trường hợp này.  Nghĩa là bất kể khi nào bạn nhận thấy rằng mình đang suy nghĩ về một điều gì đó bất chợt, hãy viết luồng suy nghĩ đó ra trên giấy (hoặc ghi chú trên ứng dụng điện thoại hay máy tính) và sau đó quay lại ngay với công việc của mình. Hoặc nếu như khi đang làm việc bất chợt có người nào đó nhờ bạn làm cái này cái kia, hãy viết vào danh sách này, và quay lại công việc của mình.

Khi bạn viết nó ra và lưu trữ ở một nơi nào đó, luồng suy nghĩ đó không mất đi, nhưng nó sẽ cho bạn quyền chủ động được lựa chọn thời điểm nào thì bạn sẽ quay lại với suy nghĩ này, giúp tập trung vào những việc hiện tại . Khi hoàn thành hết công việc của bạn rồi, bạn hoàn toàn có thể xem xét lại danh sách trên để quyết định các công việc tiếp theo mình nên thực hiện là gì. Làm như thế bạn sẽ giúp mình có được sự tập trung cần thiết cho công việc chính. Bạn cũng nên có chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý và có giấc ngủ sâu thì mới giúp đầu óc tỉnh táo và tập trung hiệu quả.

4. Tập trung vào một việc, tại một thời điểm


Xã hội ngày nay có vẻ như rất coi trọng những người có khả năng làm nhiều việc cùng một lúc và cho rằng họ là những người hùng trong công sở. Nhưng sự thật đó nó chỉ làm giảm sự tập trung của họ.

Một nghiên cứu của Gloria Mark, Đại học California, Irvine cho thấy mỗi khi chúng ta nhảy từ việc này sang việc khác, trung bình ta phải mất 25 phút để quay lại công việc trước đó. Bạn hãy thử tưởng tượng xem nếu bạn cứ liên tục làm nhiều việc cùng một lúc như vậy, thì một ngày bạn đã phí phạm mất bao nhiêu thời gian mà đáng lý ra đã có thể dùng để hoàn thành những việc quan trọng của mình.

Vậy nên hãy biến thói quen “tập trung vào một việc, tại một thời điểm” thành tiêu chí làm việc của bạn. Chắc chắn bạn sẽ có được sự tập trung tốt. Nếu kết hợp phương pháp này với phương pháp số 3 thì bạn sẽ gia tăng sự tập trung của mình lên rất nhiều lần.

5. Quản lý sự xao nhãng

Như tôi đã nói ở trên, thế giới này đang cố gắng tìm cách thu hút sự tập trung của bạn bằng cách làm cho bạn bị xao nhãng. Vậy thì cách tốt nhất để không bị xao nhãng đó là ngăn ngừa trước khi điều đó xảy ra. Sau đây là một số cách mà tôi đã áp dụng:

Tắt điện thoại, hoặc để trong cặp, hoặc để chế độ do not disturb khi bạn đang làm một việc gì đó.
Kiểm tra email theo đợt. Nghĩa là bạn quy định số lần và thời gian mà bạn kiểm tra email trong ngày. Và bạn xử lý chúng theo từng đợt như vậy. Trong trường hợp của tôi là 3 đợt: 8h sáng, 11h30 trưa và 5h giờ chiều. Không nên kiểm tra email thường xuyên vì mỗi lần kiểm tra email thì chúng ta sẽ bị cuốn vào và không có được sự tập trung tốt cho công việc đang làm.



 Mỗi ngày tôi đều cố gắng xử lý hộp mail của mình để nó luôn trở về 0. Điều này đảm bảo rằng tôi sẽ không phải suy nghĩ về email tồn đọng trong khi tôi đang xử lý các công việc khác.

Sử dụng công cụ BatchedInbox. Công cụ này sẽ quy định khoảng thời gian nào bạn sẽ nhận email. Nếu như email được gửi không nằm trong khoảng thời gian này, nó sẽ được tạm giữ lại và sẽ được chuyển đến bạn vào thời điểm bạn quy định. (Lưu ý: một vài đặc điểm công việc sẽ không nên sử dụng công cụ này, như sales hoặc dịch vụ khách hàng, vì vậy bạn hãy cân nhắc cẩn thận.)

Nói chung nguyên lý chính của phương pháp này là tìm mọi cách để ngăn không cho những thứ có tiềm năng làm bạn bị xao nhãng xảy, mất tập trung xảy ra.

6. Thiền định

Đây là phương pháp cuối cùng và khó luyện tập nhất, nhưng nó sẽ mang lại cho bạn lợi ích lâu dài nhất. Bản thân việc thiền định đã là tập trung đầu óc và một điểm. 

Vậy làm thế nào để có được sự tập trung thông qua thiền định. Vì căn bản của thiền đó là sự quan sát hơi thở và quan sát suy nghĩ của mình. Mình nhận thức được mình đang làm gì, đang nghĩ gì và có khả năng điều khiển hành động của mình. Nhận thức được mình đang nghĩ gì là một cách tốt để đầu óc không quá mất tập trung. Để nói về thiền thì chỉ một bài viết là không đủ, và tôi cũng không phải là người đủ kiến thức để viết về nó, nên tôi chỉ giới thiệu ở đây như là một cách để bạn tham khảo . Bạn có thể tìm hiểu thêm về Thiền Kim Tự Tháp.


Các cách làm thế nào để có được sự tập trung không chỉ là những phương pháp lý thuyết mà nó là những phương pháp cần hiểu rõ và rèn luyện mới có thể đạt hiểu quả cao. Dù cho có khó khăn hay tốn thời gian nhưng những lợi ích nó mang lại rất lớn, đây là điều rất đáng giá để bỏ công sức.


{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét